Top 15 Đặc sản Kon Tum quý giá và nổi bật nhất để mua làm quà tặng

Top 15 Đặc sản Kon Tum quý giá và nổi bật nhất để mua làm quà tặng

Gắn liền với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn, Kon Tum cũng có nhiều đặc sản đáng để du khách khám phá khi đến đây. Hãy theo chân LIMODY.VN tìm hiểu những đặc sản Kon Tum quý giá và nổi bật nhất để thưởng thức và mua làm quà ngay thôi!

  • XEM THÊM: Top 15 Resort khách sạn villa homestay Măng Đen Kon Tum giá rẻ view đẹp

Review địa chỉ thưởng thức đặc sản Kon Tum ngon, hấp dẫn nhất

1. Đặc sản Kon Tum Gỏi lá

  • Địa chỉ: 45 đường Trần Cao Vân, phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum
  • Giá: 50.000 – 120.000 đồng/phần.

Top 15 Đặc sản Kon Tum quý giá và nổi bật nhất để mua làm quà tặng

Nói đến đặc sản Kon Tum, LIMODY.VN chắc chắn bạn sẽ ấn tượng ngay với món gỏi lá độc đáo có một không hai của địa phương này. Gỏi lá chính là món ăn mang đậm hình ảnh núi rừng Tây Nguyên với hương vị của cây cỏ đại ngàn.

Đặc sản Kon Tum này được làm từ hơn 50 loại lá khác nhau: lá trâm, lá đinh lăng, lá mơ… được soạn thành một mâm lớn. Khi ăn người ta sẽ chọn lá rồi gói các thành phần ăn kèm như tôm đất rang, thịt ba chỉ, bì lợn trộn với riềng. Tất nhiên ăn gỏi lá không thể thiếu chén muối ớt xanh rừng đặc trưng của vùng nơi đây. Bạn có thể thấy quá trình chuẩn bị món ăn khá cầu kỳ nhưng thành quả sẽ không khiến bạn thất vọng.

2. Đặc sản Kon Tum Bún đỏ cao nguyên

  • Địa chỉ: 213 đường Phan Chu Trinh, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum.
  • Giá: 25.000 – 40.000 đồng.

Top 15 Đặc sản Kon Tum quý giá và nổi bật nhất để mua làm quà tặng

Món ăn khiến du khách thập phương vương vấn mỗi khi rời mảnh đất Kon Tum chắc hẳn là bún đỏ. Đây là món ăn bình dân xuất hiện phổ biến ở các con phố, hẻm nhỏ của thành phố Kon Tum nhưng sức hút kì lạ. Khác biệt đầu tiên chắc chắn phải nói về sợi bún, bún đỏ cao nguyên có sợi bún to hơn các bát bún bình thường, màu đỏ đẹp mắt, sợi bún giòn dai.

Nước lèo kết hợp các nguyên liệu quen thuộc từ cua đồng, chả cá khá giống với bún riêu nhưng hương vị khác hoàn toàn. Khi trời vừa lạnh, xuống phố thưởng thức một bát bún đỏ để cảm nhận vị ngọt của gạch cua cùng nước lèo đậm đà, nóng hổi thì không gì tuyệt vời bằng.

3. Đặc sản Kon Tum Dế chiên

  • Địa chỉ: đường Phan Đình Phùng, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum
  • Giá: 30.000 – 50.000 đồng

Top 15 Đặc sản Kon Tum quý giá và nổi bật nhất để mua làm quà tặng

Với những người sành ăn thì không thể bỏ qua đặc sản dế chiên hấp dẫn của người Kon Tum. Bạn sẽ bắt gặp đặc sản này ở các quán trên đường phố Phan Đình Phùng, Bà Triệu. Đến đây bạn sẽ được khám phá món ăn từ nhiều loại dế khác nhau như dế than, dế cơm… Nhiều người thích hương vị dế chiên vùng cao bởi thịt dế béo, thơm gia vị nêm nếm lạ miệng hơn dế chiên ở dưới đồng bằng. Đây là một trải nghiệm văn hóa ẩm thực Kon Tum thú vị cho những ai muốn hiểu thêm về vùng đất này.

4. Đặc sản Kon Tum Cà đắng

  • Địa chỉ: 19 đường Hoàng Hoa Thám, P.Quyết Thắng, thành phố Kon Tum
  • Giá: 100.000 – 120.000 đồng.

Top 15 Đặc sản Kon Tum quý giá và nổi bật nhất để mua làm quà tặng

Cà đắng là thực phẩm quen thuộc của người dân tộc Kon Tum, được người dân hái về chế biến thành các món ăn đậm chất núi rừng. Như cái tên của nó, loại cà này có vị đắng tế tái nhưng qua cách nấu của người dân nơi đây, mỗi món ăn đem đến những sắc thái khác nhau.

Cà muối là món ăn dễ làm nhất và cũng hao cơm nhất, miếng cà giòn tan cùng vị cay nồng của ớt rừng át đi cái đắng của cà. Món cà nướng ăn kèm thịt nướng là sự trải nghiệm của khứu giác và vị giác, đi từ cái đắng đến cái ngọt ở hậu vị. Mỗi món ăn từ cà đắng không cần chế biến cầu kì, phức tạp nhưng khiến người ta ăn rồi khó quên.

5. Đặc sản Kon Tum Phở khô

  • Địa chỉ: 611 đường Phan Đình Phùng, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum
  • Giá: 20.000 – 30.000 đồng.

Top 15 Đặc sản Kon Tum quý giá và nổi bật nhất để mua làm quà tặng

Phở trở thành món ăn truyền thống quen thuộc trải dài trên mảnh đất Việt Nam, nhưng đến Kon Tum món phở khô sẽ đem lại cho bạn trải nghiệm mới lạ. Sợi phở được làm mảnh, dai, chần qua nước sôi vẫn tơi không dính cục như món hủ tiếu.

Món phở này được phục vụ hai tô, một tô đựng bánh phở với giá chần, hành phi, thịt bò hoặc thịt gà xé sợi, một tô nước dùng từ xương hầm nóng hổi. Khác với hủ tiếu, nước dùng của phở khô đậm đà, béo thơm vừa miệng. Đặc biệt phở khô phải ăn cùng tương đen thì mới cảm nhận hết độ ngon của món đặc sản này.

Top các đặc sản Kon Tum khô thích hợp mua về làm quà tặng

6. Đặc sản Kon Tum Cà phê

  • Địa chỉ: 472 đường Hùng Vương, TT Đắk Hà, huyện Ddawsk Hà, tỉnh Kon Tum.
  • Giá: 300.000 – 950.000 đồng/kg

Top 15 Đặc sản Kon Tum quý giá và nổi bật nhất để mua làm quà tặng

Nếu rời Kon Tum nhưng quên những gói cà phê nguyên chất hay cà phê hạt thì thật sự là một thiếu sót trong chuyến du lịch của bạn. Đầu tiên, bạn phải trải nghiệm văn hóa uống cà phê ở đây để cảm nhận hương vị chuẩn của cà phê nguyên chất với mùi thơm đặc trưng không bị pha tạp. Dọc các con đường ở thành phố này, bạn có thể bắt gặp các quán cà phê đậm chất Tây Nguyên: Lynn Coffee, Eva Coffee… Tại đây bạn có thể nhâm nhi một tách cà phê đậm cho một ngày dài du lịch hoặc mua cà phê về làm quà.

7. Đặc sản Kon Tum Măng le khô

  • Địa chỉ: 34 đường Lý Thường Kiệt, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum.
  • Giá: 250.000 – 300.000 đồng/kg

Top 15 Đặc sản Kon Tum quý giá và nổi bật nhất để mua làm quà tặng

Ở vùng đất đỏ Bazan khô cằn, khắc nhiệt Tây Nguyên vẫn đang phát triển cây le rừng – cây cùng họ với tre. Người đồng bào Kon Tum đi rừng sẽ thu hoạch được rất nhiều măng le, đem về sấy khô cung ứng cho thị trường. Để làm măng khô, khi đào về sẽ được sơ chế rồi luộc nhiều lần, ép bớt nước trong măng để đem phơi nắng. Quy trình sơ chế luôn đảm bảo sạch, an toàn, nên măng giòn ngọt, mùi thơm đặc trưng không như măng sấy.

8. Đặc sản Chuối sấy Kon Tum

  • Địa chỉ: 92 đường Nguyễn Văn Linh, P.Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum
  • Giá: 60.000 – 80.000 đồng/kg.

Top 15 Đặc sản Kon Tum quý giá và nổi bật nhất để mua làm quà tặng

Đặc sản Kon Tum dân dã, đời thường tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu đến du khách chính là chuối sấy. Không giống với chuối sấy đặc sản Đà Lạt, chuối ở đây được làm theo phương pháp khác.

Tận dụng nguồn chuối sứ dồi dào ở địa phương, người dân đã ép chuối thành miếng mỏng để đem phơi từ 3-4 nắng rồi nướng trên bếp than mới cho ra những lát chuối sấy dẻo, ngọt. Hiện nay, công nghệ sấy được đưa vào sản xuất nên người dân đỡ vất vả trong khâu phơi và nướng. Đặc sản chuối sấy Kon Tum có hai loại: chuối sấy dẻo và chuối sấy giòn với giá thành phải chăng để du khách lựa mua.

9. Đặc sản Kon Tum Bò khô Măng Đen

  • Địa chỉ: chợ Kon Plong, KDL Măng Đen, xã Đắk Long,
  • Giá: từ 155.000 đồng.

Top 15 Đặc sản Kon Tum quý giá và nổi bật nhất để mua làm quà tặng

Khi đặt chân đến KDL Măng Đen thử qua đặc sản bò khô, bạn sẽ nhớ mãi hương vị của món đặc sản dung dị đậm chất vùng cao này. Để tạo nên sức hấp dẫn của món ăn này phải lựa chọn thịt bò sạch của vùng Krong Pa cùng với công thức tẩm ướp các gia vị núi rừng: hoa dổi, tiêu rừng và các dược liệu.

Từng miếng bò khô có màu đẹp mắt, khi đưa ăn vào sẽ cảm thấy vị cay nồng lan tỏa trong khoang miệng, độ ngậy, độ ngọt của bò vẫn được giữ nguyên ở hậu vị rất quyến rũ.

10. Đặc sản  Vải thổ cẩm

  • Địa chỉ: 55 đường Bắc Kạn, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum
  • Giá: 100.000 – 150.000 đồng/m2

Top 15 Đặc sản Kon Tum quý giá và nổi bật nhất để mua làm quà tặng

Bên cạnh những món ăn ngon, những đặc sản độc đáo, nét đẹp văn hóa của con người Kon Tum còn thể hiện qua những tấm vải thổ cẩm. Đặt chân đến các bản làng dân tộc Xê Đăng, Ba Na trong các ngôi nhà Rông vẫn bày bán các đồ lưu niệm hay các sản phẩm áo, túi xách từ vải thổ cẩm Tây Nguyên.

Những tấm vải được các chị, các mẹ se tơ, dệt vải một cách tỉ mỉ, khéo léo thể hiện các đường nét hoa văn đặc trưng của các dân tộc thiểu số. Nếu bạn muốn dành tặng những món quà vừa ý nghĩa vừa mang văn hóa đại ngàn thì LIMODY.VN tin rằng vải thổ cẩm chính là gợi ý tốt nhất.

Danh sách các đặc sản Kon Tum bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe

11. Đặc sản Sâm Ngọc Linh

  • Địa chỉ: 135 đường Lê Hồng Phong, P.Quyết Thắng, TP Kon Tum
  • Giá: 2.000.000 – 4.500.000 đồng/kg.

Kon Tum là một trong hai địa phương tìm mua được sâm Ngọc Linh quý hiếm ở nước ta. Mặc dù giá thành của loài sâm quý này rất cao nhưng được du khách “chịu chi” để sở hữu nó mỗi khi đến đây. Loại thảo dược quý này có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe: giảm nguy cơ mắc ung thư, tăng cường miễn dịch, cải thiện sinh lý nam giới,… Bạn có thể mua sâm Ngọc Linh về chế biến với các món cháo món hầm hoặc ngâm rượu đều rất tốt.

12. Đặc sản Trà sâm dây

  • Địa chỉ: 298 đường Hùng Vương, TT Đắk Tô, huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum
  • Giá: 75.000 – 190.000 đồng/hộp.

Nếu không đủ điều kiện để mua sâm tươi thì trà sâm dây chính là giải pháp hợp lý cho những ai muốn mua đặc sản Kon Tum về làm quà. Từ loại sâm dây thảo dược ở núi Ngọc Linh, ngày nay đã được sản xuất trà túi lọc đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sử dụng trà sâm dây mỗi ngày giúp đẹp gia, chống lão hóa, giải độc gan, ăn ngon ngủ sâu…

13. Đặc sản Trà khổ qua rừng

  • Địa chỉ: 298 đường Hùng Vương, TT Đắk Tô, huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum
  • Giá: từ 70.000 đồng/hộp

Thời gian gần đây, đặc sản Kon Tum được nhiều du khách chọn mua làm quà biếu với nhiều công dụng tốt chính là trà khổ qua rừng. Trà được sản xuất từ phần đọt non của cây – phần chứa nhiều dược tính, kết hợp hương liệu để giảm vị đắng, dễ uống. Ngoài là thức trà giúp giải nhiệt, trà khổ qua rừng là vị thuốc giúp cải thiện bệnh của những người bị huyết áp cao, người bị bệnh tiểu đường,… đặc biệt tốt cho người đang muốn giảm cân, giữ dáng.

14. Đặc sản Chuối hột rừng khô

  • Địa chỉ: 34 đường Lý Thường Kiệt, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum
  • Giá: 120.000 – 150.000 đồng/kg

Chuối hột rừng khô là dược liệu bổ dưỡng để ngâm rượu, được nhiều du khách mua về mỗi khi rời Kon Tum. Ở rừng Tu Mơ có thể tìm thấy nhiều chuối hột rừng với trái nhỏ, thon, hạt nhiều nhưng chứa nhiều dược tính tốt. Du khách mua chuối hột khô về ngâm với rượu trắng trên 40 độ khoảng 1 tháng là có thể dùng. Rượu ngâm từ chuối hột rừng giúp trị hiệu quả các bệnh sỏi thận, dạ dày, táo bón, mất ngủ, đau nhức xương khớp…

15. Đặc sản Rượu vang sim

  • Địa chỉ: thôn Măng Đen, xã Đắk Long, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum
  • Giá: 300.000 – 350.000 đồng/chai.

Kon Tum là địa phương có điều kiện tốt để sim phát triển và cũng trở thành nơi sản xuất ra loại rượu vang sim nổi tiếng. Rượu vang sim Kon Tum là sự kết hợp của những trái sim chín mọng cùng với công nghệ làm rượu vang của Pháp nên đảm bảo chất lượng. Sau thời gian lên men 1 năm, rượu có màu nâu đỏ từ 9,7 đến 14 độ, uống vào cảm giác ngọt thanh, hòa chút vị chua của sim đại ngàn. Rượu vang sim chính là món quà đặc sản Kon Tum sang trọng và ý nghĩa cho du khách mua tặng đối tác, bạn bè.

Nằm ở khu vực miền Trung Tây Nguyên đầy nắng và gió, song người dân Kon Tum vẫn biết cách khắc phục sự khó khăn sáng tạo nên nhiều đặc sản phong phú đậm chất núi rừng. Nếu đến Kon Tum hãy dành thời gian khám phá hết những vẻ đẹp của văn hóa, ẩm thực con người nơi đây, chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng.

Phương tiện đi lại đến Kon Tum

NGỌC HIỆP

Share bài viết nếu thấy hữu ích