Homestay là gì? A-Z Thông tin cần biết cho chủ host kinh doanh homestay

Trong lĩnh vực du lịch, mô hình lưu trú giữ một vị trí vô cùng quan trọng và cũng là điều khiến khách du lịch quan tâm nhiều nhất. Ở thị trường Việt Nam, bên cạnh khách sạn, nhà nghỉ, resort thì homestay chính là loại hình có tốc độ phát triển chóng mặt. Trong bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin, bí kíp dành riêng cho những chủ host đã, đang và có ý định kinh doanh dịch vụ lưu trú này.

Homestay là gì? A-Z Thông tin cần biết cho chủ host kinh doanh homestayHomestay đang rất phổ biến ở Việt Nam

1. Homestay là gì? Khái niệm homestay trên thế giới và Việt Nam có gì khác biệt

Homestay là gì, hiểu thế nào ở các nước phương Tây?

Homestay là một mô hình dịch vụ lưu trú phổ biến, thuật ngữ xuất phát từ cụm từ “home from home”. Điều đó có nghĩa là khách du lịch sẽ ngủ, nghỉ, sinh hoạt tại nhà của người dân địa phương nơi họ đến.

Du khách sẽ được sống chung với chủ nhà để tìm hiểu về phong tục tập quán, đời sống văn hóa của từng vùng miền.

Homestay là gì? A-Z Thông tin cần biết cho chủ host kinh doanh homestayNhiều khách du lịch lựa chọn homestay

Khái niệm homestay là gì tại Việt Nam

Tại Việt Nam, khác với việc ở chung với chủ nhà, phần đông khách du lịch sẽ đặt thêu theo phòng hay nguyên căn và ở riêng với chủ nhà.

Cũng vì đặc điểm đó mà các nhà kinh doanh đã mở rộng thêm nhiều dịch vụ kèm theo như decor không gian đẹp để chụp hình, có dịch vụ nấu ăn, tổ chức tiệc cho khách, cho thuê xe máy, xe đạp và cả xếp tour dẫn khách lẻ, tour du lịch bụi.

2. Cách phân biệt homestay với các loại hình khác farmstay, hostel, motel, guesthouse, khách sạn, nhà nghỉ, resort, villa, ecolodge, bungalow, camping,…

Hiện nay do có rất nhiều loại hình lưu trú nên chủ host rất dễ nhầm lẫn homestay với các mô hình khác.

– Khách sạn, resort:

là loại hình lưu trú mang tính dịch vụ cao và thiên về du lịch nghỉ dưỡng nhiều hơn. Mọi thứ đều hoàn hảo, khách hàng là thượng đế và phục vụ tận phòng. Có các dịch vụ đi kèm như nhà hàng, spa, gym, massage, clup… Với homestay thì thiên về du lịch trải nghiệm, du khach làm hết tất cả mọi thứ như nấu nướng, giặt ủi. Mọi sinh hoạt trở nên thoải mái hơn mà chi phí cũng rất mềm.

– Farmstay:

mô hình này thường nằm trong khuôn khổ một trang trại ở vùng quê đồi núi hay nông thôn, hoạt động theo tiêu chí hòa mình vào thiên nhiên. Các căn nhà thường được làm từ vật liệu tự nhiên như tre, gỗ… và thường không có điều hòa hay các thiết bị điện tử hiện đại. Với homestay cung cấp đầy đủ tiện nghi như trong chính căn nhà của bạn.

– Nhà nghỉ, motel hay hostel:

thường gọi chung là nơi để nghỉ trong thời gian khá ngắn, có thể vài tiếng hoặc vài ngày. Các sản phẩm dịch vụ ở đây thấp hơn khách sạn rất nhiều, thường chỉ có phòng ăn và phục vụ bữa sáng đơn giản. Với homestay thì mọi thứ bạn tự mình chuẩn bị, thời gian thuê là một hoặc vài ngày.

– Villa:

hay còn gọi là biệt thự, hướng đến sự sang trọng, đẳng cấp và tận hưởng, chi phí cao. Khác với homestay tạo sự gần gũi, đơn giản, giá mềm hơn rất nhiều.

Homestay là gì? A-Z Thông tin cần biết cho chủ host kinh doanh homestayHomestay có những đặc trưng riêng

– Bungalow:

mô hình mới lạ, thường tập trung ở những nơi đông dân cư sinh sống, có cảnh đẹp. Các căn nhà diện tích nhỏ, thiết kế chủ yếu bằng các vận liệu đơn sơ như tre, gỗ… nhưng nội thất sang trọng và dịch vụ ngang với khách sạn.

– Ecolodge:

chính xác là mô hình du lịch xanh, dịch vụ thân thiện với môi trường. Các căn nhà mang bản sắc văn hóa địa phương, không sử dụng thiết bị tiêu tốn điện năng, đúng với ý nghĩa bảo vệ môi trường, nên nội thất khá đơn giản.

– Camping:

là du lịch dã ngoại, gồm một chuỗi hoạt động vui chơi ngời trời như cắm trại, picnic, treckking, hiking… Điều đó khác hẳn việc bạn sống trong homestay và sinh hoạt như ở chính ngôi nhà của mình.

3. Những lợi ích khi lưu trú homestay đối với khách du lịch

Có rất nhiều lí do thôi thúc khách du lịch lựa chọn homestay để nghỉ ngơi trong những ngày đi du lịch. Trước hết là giá thành rẻ, bạn không cần phải bỏ ra chi phí quá lớn để ở trong những khách sạn, resort mà vẫn có được những khoảng khắc bình yên, hưởng thụ.

Homestay sẽ cho bạn cảm nhận được sự thoải mái và có những trải nghiệm mới lạ cùng văn hóa vùng miền.

Homestay là gì? A-Z Thông tin cần biết cho chủ host kinh doanh homestayThiết kế vintage thu hút

Các homestay hiện nay được đầu tư thiết kế rất đẹp, có đầy đủ tiện nghi và nhiều dịch vụ hấp dẫn khác như tour du lịch trọn gói, thuê xe máy, tổ chức tiệc, chụp hình… Đặc biệt, du khách có thể thuê nguyên căn hay thuê theo phòng và không bị gò bó bởi những quy tắc như ở khách sạn.

4. Những lợi ích khi làm homestay với chủ host

Kinh doanh homestay đang là lĩnh vực được nhiều người theo đuổi, bởi lợi nhuận cao mà chi phí đầu tư thấp. Nếu bạn đã có sẵn nhà, đất tại vùng du lịch nổi tiếng thì chỉ cần bỏ ra chi phí xây dựng và thiết kế độc đáo để thu hút khách.

Còn bạn đang có ý định thì nên chọn một địa điểm phù hợp, giàu truyền thống văn hóa hay có cảnh đẹp để đầu tư.

Chủ host làm homestay còn có cơ hội tiếp xúc, làm quen và học hỏi với nhiều bạn mới. Đây cũng chính là thời điểm để bạn quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước, tập tục tốt đẹp của dân tộc mình. Điều quan trọng hơn hết là làm giàu kinh tế cho chính bản thân, gia đình.

5. Những mô hình homestay đẹp độc lạ ở Việt Nam

Những mẫu homestay độc đáo, đẹp, lạ sẽ có sức cuốn hút nhiều hơn với khách du lịch. Bởi vậy chủ host nên đầu tư về mảng thiết kế nhiều hơn để tạo sự khác biệt, khơi gợi hứng thú với khách hàng của mình. Dưới đây sẽ là một vài mô hình homestay đang thịnh hành và được nhiều khách du lịch yêu thích:

Homestay là gì? A-Z Thông tin cần biết cho chủ host kinh doanh homestayCó vô vàn ý tưởng thiết kế sáng tạo

5.1 Các mô hình homestay đẹp thu hút khách

Với thị trường đa dạng homestay như hiện nay, có thể chia thành 4 mô hình chung dưới đây:

– Homestay đa chức năng: đây có lẽ là thuật ngữ mới nhưng hiện nay mô hình này xuất hiện ngày càng phổ biến. Với ý nghĩa đó thì homestay sẽ đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng, có thể kết hợp với studio chụp hình hay kết hợp đại lí du lịch cung cấp dịch vụ. Như vậy chủ host khi đầu tư mô hình này sẽ đa dạng hóa được nguồn doanh thu cho homestay.

– Homestay cổ điển: Lý do du khách lựa chọn homestay thay vì khách sạn là mong muốn được trải nghiệm cuộc sống thường nhật của người dân địa phương. Vì thế những homestay cổ điển sẽ mang lại cảm giác hoài niệm và bộc lộ sâu sắc nhất về văn hóa bản địa. Mô hình này thường chú trọng đến thiết kế nội thất là đồ cổ, những món đồ từ thời ông bà. Điển hình là những ngôi nhà gỗ truyền thống, nhà sàn, nhà đá cổ…

Homestay là gì? A-Z Thông tin cần biết cho chủ host kinh doanh homestayHomestay căn hộ chung cư

– Homestay cao cấp: Điển hình của mô hình này là hướng đến sự sang trọng, đẳng cấp như những căn chung cư cao cấp, biệt thự – villa. Và thường thấy ở các khu vực trọng điểm về du lịch – kinh tế. Du khách ở đây vẫn có thể trải nghiệm du lịch cộng đồng và tận hưởng các dịch vụ ở khách sạn 5 sao nhưng chi phí vẫn rất mềm.

– Homestay sinh thái: mẫu homestay này thường xuất hiện ở miền Tây sống nước. Ưu điểm của mô hình sinh thái là chi phí đầu tư rẻ, dễ xây dựng, kết hợp yếu tố thiên nhiên như sân vườn, ao cá. Vật liệu chủ yếu là nhà tranh, mái lá, vách đất… nhưng vẫn đảm bảo tiện nghi để du khách sinh hoạt thoải mái.

Homestay là gì? A-Z Thông tin cần biết cho chủ host kinh doanh homestayHomestay Villa cao cấp

5.2 Những mẫu thiết kế homestay đẹp độc lạ

Dưới đây là một số hình ảnh vể những mô hình homestay đẹp, mới lạ dành cho chủ host tham khảo:

Homestay là gì? A-Z Thông tin cần biết cho chủ host kinh doanh homestayĐao Anh Khánh Tree house

Homestay thùng rượu vang ở Đà Lạt

Nhà sàn homestay Sơn La

Thúy An homestay Vĩnh Long

Homestay nhà gỗ truyền thống Việt Nam

Nhà container ở đảo Quan Lạn

Homestay làng Mông Cổ Ninh Thuận

Nhà hobbit giống trong phim hoạt hình

6. Những vùng phát triển kinh doanh homestay ở Việt Nam nổi tiếng

Để homestay phát huy đúng năng lực và khả năng thu hút lượng lớn khách hàng, chủ host cần chọn được vị trí phù hợp nhất. Hiện nay, lĩnh vực homestay đang tập trung nhiều ở Đà Lạt, Mộc Châu, Hà Giang, Ninh Bình, Hà Nội, Sài Gòn, Vũng Tàu, Đồng Tháp, Bến Tre…

Hầu hết mô hình lưu trú đặc biệt này trải dài trên cả nước, chủ yếu ở những địa điểm du lịch nổi tiếng, có truyền thống văn hóa đặc trưng. Trên hết, nó còn được đầu tư tại những vùng đất mới, có cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ như đảo Nam Du, Hòn Sơn, Quan Lại…

7. Những dịch vụ thiết kế và thi công homestay uy tín Việt Nam

Tại Việt Nam, ở homestay không đơn thuần là lựa chọn một nơi lưu trú mà điều này có nghĩa là bạn đang lựa chọn cho mình một kỳ nghỉ ngắn ngày. Chính bởi ý nghĩa đó mà chủ host cần chú trọng đến khâu lên ý tưởng và thiết kế.

Làng homestay – sản phẩm thiết kế của Charming home

Chủ host có thể tham khảo các công ty chuyên thi công homestay uy tín nhất hiện nay như Charming Home, công ty Kiến Trúc Angcovat, công ty thiết kế nội thất Ông Kiến… Họ là những nhà xây dựng có kinh nghiệm trong lĩnh vực lắp đặt homestay ở các loại hình nhà gỗ lắp ráp, nhà container, thiết kế nội thất cho nhà bình thường…

Việc xây dựng homestay là bước đầu tiên và cũng là điều kiện cần để thu hút khách du lịch. Chủ host cần có một người bạn đồng hành để lên ý tưởng và thi công homestay.

8. Những Kênh OTA nổi tiếng giúp chủ host bán phòng hiệu quả

Việc bán phòng thông qua các kênh OTA ngày càng phổ biến hơn, điều đó thúc đầy nhanh doanh số và mang đến nhiều lợi ích cho chủ kinh doanh. Sản phẩm lưu trú của bạn khi được bày bán online sẽ dễ tiếp cận với lượng khách hàng lớn, không chỉ vậy, kênh OTA còn giúp chủ host quảng cáo hình ảnh homestay hiệu quả. Bạn có thể tham khảo các kênh bán phòng nổi tiếng nhất hiện nay, như:

– Booking.com: là trang web nổi tiếng chuyên bán các sản phẩm du lịch như tour, vé máy bay, bán phòng online hiệu quả. Hiện nay kênh này đã hỗ trợ 43 ngôn ngữ, hàng chục triệu chỗ nghỉ đã đăng ký và mô hình nhà ở lên đến 6,2 triệu.

Homestay là gì? A-Z Thông tin cần biết cho chủ host kinh doanh homestayRất nhiều kênh OTA uy tín

– Agoda.com: là kênh OTA hàng đầu hiện nay và có thị phần lớn ở Châu Á nên rất phù hợp với thị trường Việt Nam. Website thu hút rất nhiều khách hàng tiềm năng và thường xuyên có chương trình discout.

– Ivivu.com: là kênh OTA hàng đầu của Việt Nam, bởi vậy thị trường Việt là thế mạnh của website này. Với hơn 20 năm kinh nghiệm thì không chỉ mạnh ở trong nước mà Ivivu đã vươn tầm quốc tế.

Bên cạnh đó còn rất nhiều kênh OTA nổi tiếng của Việt Anm cũng như trên thế giới mà chủ host nên quan tâm. Có thể kể đến Kayak, TripAdvisor, Traveloka, Expedia, Airbnb, hay Luxstay, Bookin.vn, Vntrip…

9. Những trang review homestay miễn phí giúp chủ Host tiết kiệm chi phí marketing

Bất kể một doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú cũng cần có chiên lược marketing hiệu quả. Một trong những bí kíp chủ host nên tận dụng chính là đầu tư quảng bá hình ảnh homestay trên các kênh review homestay miễn phí. Có thể kể đến các website nổi tiếng hàng đầu Việt Nam như:

Homestay là gì? A-Z Thông tin cần biết cho chủ host kinh doanh homestayGiao diện Kenhhomestay.com

Kenhhomestay.com: Trang web chuyên review homestay uy rín nhất hiện nay mà nhiều chủ host tin tưởng. Điểm mạnh nhất của kênh này là có lượng độc giả lớn, lượt traffic cực cao. Khi đăng kí PR trên Kenhhomestay.com sản phẩm của bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với hơn 1 triệu khách hàng tiềm năng.

VnTraveller.com: Website cực kỳ nổi tiếng, chuyên review homestay, khách sạn và các dịch vụ lưu trú khác trong thị trường Việt Nam. Các bài viết có sức lôi cuốn, hình ảnh chân thực và nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ hàng triệu độc giả.

Homestay là gì? A-Z Thông tin cần biết cho chủ host kinh doanh homestayVnTraveller.com có lượng độc giả lớn

Foodi.com.vn: Kênh review homestay quen thuộc với rất nhiều khách du lịch tại Việt Nam. Đây sẽ là sự đầu tư quảng bá hình ảnh thông minh, tiết kiệm cho chủ host mà hiệu quả thấy rõ ngay sau đó.

Limody.vn: là cái tên quen thuộc với những độc giả quan tâm dòng xe hạng sang Limousine. Với sự chuyển hướng thông minh thì hiện nay mảng review homestay đã thu hút đông đảo khách du lịch. Bởi vậy, nếu đầu tư quảng cáo tại đây thì chủ host sẽ tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng.

Bên cạnh những website nổi tiếng, có hàng triệu độc giả theo dõi thì còn rất nhiều kênh review homestay miễn phí tốt. Trên thị trường Việt Nam có thể kể đến là phuot3mien.com, homestay.review, sayhi.vn, dulichtoday.vn…

10. Những bí quyết giúp chủ Host thu hút khách đặt phòng homestay hiệu quả

Bạn là chủ một homestay rất độc đáo, thiết kế đẹp nhưng vẫn chưa thu hút được khách hàng, doanh số không tăng mạnh. Nếu cũng đang ở tình trạng này thì bạn hãy áp dụng những bí quyết dưới đây ngay để sản phẩm của mình trở nên có sức sống hơn.

Homestay ở Vũng Tàu

Điều đầu tiên, hãy đầu tư vào marketing, đặc biệt là PR trên những trang web review hiệu quả để có thể tiếp cận được với khách hàng tiềm năng. Có quá nhiều website chuyên về lĩnh vực này khiến bạn lúng túng không biết đầu tư thế nào cho kết quả tốt mà không lãng phí. Lời khuyên cho bạn là hãy chọn Kenhhomestay.com, VnTraveller.com, Limody.vn hay Foodi.vn.

Đây là những trang web có lượt traffic cao nhất, số lượng độc giả follow cực khủng. Vài lời tốt đẹp sẽ giúp homestay của bạn có sức thu hút hơn, khách hàng biết điểm mạnh ở đâu, dịch vụ của bạn có gì.

Homestay là gì? A-Z Thông tin cần biết cho chủ host kinh doanh homestayThiết kế nội thất đẹp

Tiếp theo hãy tập trung bán phòng trên các kênh OTA, các trang mạng internet và tìm kiếm khách hàng qua fanpage. Đây là sự đầu tư có hiệu quả cao và mang lại nhiều lợi ích. Kênh OTA sẽ hỗ trợ bạn bán full phòng, giới thiệu sản phẩm lưu trú, quảng cáo hình ảnh và còn khảo sát sự hài lòng của khách hàng.

Cuối cùng là nằm ở bạn, chủ host chính là người quyết định các dịch vụ hấp dẫn cho khách du lịch như thuê xe, tổ chức tiệc hay có những tour du lịch như người bản địa. Ngoài ra, các chương trình discout vào dịp lễ, những ngày đặc biệt hay giảm giá phòng vào ngày trong tuần sẽ thu hút khách đông hơn.

Bạn phải chắc chắn các dịch vụ của mình đưa ra phải tốt và thường xuyên chăm sóc khách hàng. Không nên loại trừ khả năng khách sẽ quay lại lần tới và những ấn tượng tốt đẹp cũng giúp bạn có những lời đánh giá tốt hơn.

Homestay có vẻ đẹp lý tưởng

Hy vọng bài viết này đã giúp chủ host có thêm kinh nghiệm và sự tự tin để kinh doanh loại hình homestay. Nếu đã có đam mê thì đừng ngần ngại, đây chính là lĩnh vực khởi nghiệp nhanh nhất. Chúc các bạn thành công.

Bùi Thương